Một mô hình kinh doanh là một kế hoạch chi tiết phác thảo cách thức hoạt động của một doanh nghiệp và cách nó tạo ra doanh thu. Đó là một kế hoạch giúp xác định quá trình tạo, giao hàng và nắm bắt giá trị của một doanh nghiệp. Mô hình kinh doanh rất quan trọng đối với thành công của một công ty vì nó quyết định khả năng tạo ra và duy trì lợi nhuận.

Khái niệm về một mô hình kinh doanh là điều cần thiết cho bất kỳ doanh nhân nào muốn bắt đầu kinh doanh. Đó là nền tảng mà một doanh nghiệp được xây dựng. Mô hình kinh doanh nên phác thảo điểm bán hàng độc đáo của công ty (USP) và giải thích cách nó sẽ khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Nó cũng nên mô tả thị trường mục tiêu, các sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, các kênh mà nó sẽ tiếp cận khách hàng và chiến lược giá.

Có một số loại mô hình kinh doanh, với mỗi loại phù hợp với một loại hình kinh doanh cụ thể. Loại mô hình kinh doanh phổ biến nhất là mô hình tập trung vào việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp cho khách hàng. Mô hình này thường được sử dụng bởi các nhà bán lẻ, nhà bán buôn và doanh nghiệp thương mại điện tử. mô hình kinh doanh