Vân Đồn là 1 huyện đảo thuộc tỉnh giấc Quảng Ninh, Việt Nam.
Vân Đồn là 1 quần đảo quanh phía Đông và Đông Bắc vịnh Bái Tử Long, nhưng lại nằm ở phía Đông và Đông Nam của tỉnh Quảng Ninh. Nó gồm 600 hòn đảo to nhỏ. Trong tổng số 600 hòn đảo thuộc huyện thì với hơn 20 đảo có người ở

Đảo lớn nhất Cái Bầu, rộng 17.212 ha, trước sở hữu tên là Kế Bào, ở phía Tây Bắc huyện nằm kề cận đất ngay lập tức lục địa, phương pháp đất ngay tắp lự bởi lạch biển Cửa Ông và sông Voi Lớn. Trong địa phận xã Vạn Yên còn mang đảo Chàng Ngo cũng hơi lớn.

Huyện lỵ là thị trấn Cái Rồng, nằm trên đảo Cái Bầu, bí quyết tỉnh thành Hạ Long khoảng 50 km, cách Cửa Ông 7 km (theo đường thức giấc lộ 334 qua cầu Vân Đồn hoặc phà Tài Xá).
Tuyến đảo Vân Hải, nằm ở rìa phía Đông Nam của huyện, gồm các đảo to như: Trà Bàn, Cao Lô, Quan Lạn, Đông Chén, Thẻ Vàng, Ngọc Vừng, Cảnh Tước, … và 1 loạt những đảo nhỏ khác, thành bức bình phong che chắn không tính khơi vịnh Bái Tử Long. Diện tích đất đai xã Bản Sen chiếm nửa già diện của đảo Trà Bản, đảo lớn thứ hai trong huyện, cùng với đảo Đông Chén và những đảo nhỏ lân cận.
Từ đất ngay tắp lự sở hữu thể sang đảo Cái Bầu bằng đường bộ đi qua 3 cây cầu Vân Đồn I, Vân Đồn II và Vân Đồn III. Tỉnh lộ 334 dài 40 km tiếp nối các cây cầu trên và chạy xuyên suốt 40 km trong đảo Cái Bầu. Tuy nhiên, liên lạc trong huyện cốt tử là bằng đường thủy giữa những đảo. Xã Vạn Yên (trên đảo Cái Bầu) sở hữu bến cảng Vạn Hoa, thị trấn Cái Rồng (trên đảo Cái Bầu) sở hữu cảng Cái Rồng, có thể cho xà lan, tàu thuyền chuyên chở trọng hàng trăm tấn ra vào dễ dàng, đồng thời là mai mối giao phê chuẩn lại giữa những đảo. Năm 2020, khai trươngđường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đi qua. Ở đây còn với sân bay Vân Đồn hiện đã được đưa vào khai thác.
Trên những đảo Trà Bản, Ngọc Vừng, Quan Lạn mang những đoạn đường ô tô dùng cho quân sự và lâm nghiệp, nhưng chỉ là các đoạn đường trong nội bộ các đảo. Còn giữa các đảo sở hữu nhau và mang đất ngay tắp lự chủ yếu vẫn sử dụng dụng cụ liên lạc đường thủy.

Xem thêm dịch vụ liên quan: taxi nội bài đi vân đồn